จริยธรรม (Ethics) และจรรยาบรรณ (Code of conducts) สำหรับนักบำบัดแนวซาเทียร์

จริยธรรม (Ethics) และจรรยาบรรณ (Code of conducts) สำหรับนักบำบัดแนวซาเทียร์

 

นักบำบัดแนวซาเทียร์มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาสุขภาพจิตของบุคคล ครอบครัว และชุมชน 
จริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับนักบำบัดแนวนี้จึงเป็นแนวทางที่ช่วยในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมืออาชีพ มีความรับผิดชอบ และเคารพในคุณค่าของผู้รับการบำบัดทุกคน

 

1. การเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของบุคคล (Respect for the Dignity and Worth of Individuals)

1.1 นักบำบัดต้องเคารพในคุณค่า ศักดิ์ศรี และความเป็นมนุษย์ของผู้รับการบำบัด นักบำบัดต้องให้การบริการโดยปราศจากอคติและไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

1.2 นักบำบัดพึงเคารพในศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ของผู้รับการบำบัด   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ของผู้รับการบำบัดและสังคมส่วนรวมเป็นสำคัญ

 

2. การรักษาความลับ (Confidentiality)

นักบำบัดมีหน้าที่ในการรักษาความลับของผู้รับการบำบัด ข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้รับจากผู้รับการบำบัดต้องถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัย และไม่สามารถเปิดเผยได้ เว้นแต่ในกรณีที่มีกฎหมายหรือข้อบังคับที่กำหนดให้ต้องเปิดเผยข้อมูล

 

3. ความซื่อสัตย์และความโปร่งใส (Honesty and Transparency)

นักบำบัดต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และโปร่งใสในการให้บริการ โดยไม่หลอกลวงหรือให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงต่อผู้รับการบำบัด รวมถึงไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนจากผู้รับการบำบัด

 

4. การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Continuous Self-Development)

นักบำบัดพึงมีความรับผิดชอบในการพัฒนาความรู้ ทักษะ และความสามารถของตนเองอย่างต่อเนื่อง

 

5. การเคารพในการตัดสินใจของผู้รับการบำบัด (Respect for Autonomy)   

5.1 นักบำบัดพึงเคารพสิทธิของผู้ป่วยในการให้การบำบัด ด้วยการอธิบายให้ผู้ป่วยเข้าใจถึงข้อบ่งชี้ในการบำบัด ข้อจำกัดของการบำบัด วิธีและกระบวนการบำบัดรวมไปถึงผลที่อาจเกิดขึ้น

5.2 นักบำบัดพึงเคารพเสรีภาพในการตัดสินใจและทางเลือกของผู้รับการบำบัด โดยไม่บังคับหรือชี้นำการตัดสินใจใด ๆ ที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการหรือความรู้สึกของผู้รับการบำบัด

 

6. การสร้างสัมพันธ์ที่เป็นมืออาชีพ (Maintaining Professional Relationships)

นักบำบัดพึงสร้างความสัมพันธ์ที่มีความเป็นมืออาชีพกับผู้รับการบำบัด โดยไม่ให้ความสัมพันธ์ส่วนตัวหรือความรู้สึกส่วนตัวมีอิทธิพลต่อการให้บริการ รวมถึงระวังความสัมพันธ์ในลักษณะอื่นนอกเหนือความสัมพันธ์ระหว่างผู้บำบัดและผู้รับการบำบัด 

 

7. การให้บริการโดยยึดหลักการแนวซาเทียร์ (Adherence to Satir Model)

นักบำบัดพึงยึดมั่นในหลักการและแนวคิดของวิธีการบำบัดแนวซาเทียร์ โดยมุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เติบโตทางจิตใจของผู้รับการบำบัดในทิศทางที่เป็นบวก เพื่อให้ผู้รับการบำบัดสามารถใช้ชีวิตอยู่กับตนเอง ผู้อื่น ในบริบทต่าง ๆ ของชีวิตได้อย่างเป็นสุขมากขึ้น รวมทั้งการเสริมสร้างความเข้มแข็งและความสามารถในการแก้ไขปัญหาของผู้รับการบำบัด 

 

จริยธรรมและจรรยาบรรณสำหรับนักบำบัดแนวซาเทียร์นี้เป็นแนวทางในการปฏิบัติอย่างมีความรับผิดชอบ และมีจิตสำนึกต่อผู้รับการบำบัดและสังคม 

 

นักบำบัดพึงถือปฏิบัติตามแนวทางนี้อย่างเคร่งครัดเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความเคารพในความเป็นนักบำบัดของตน